Trong trường mầm non cùng với các hoạt động khác, hoạt động tạo hình phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản như: vẽ, cắt, xé, dán, nặn, phối màu… Ngoài ra, giờ hoạt động tạo hình còn hình thành ở trẻ những kỹ năng như: tư thế ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút, sử dụng màu sắc…những kỹ năng đó rất cần thiết và quan trọng cho trẻ sau này.
Hoạt động tạo hình giúp các bé được rèn
luyện khả năng tư duy, phối hợp các màu sắc hài hoà, tăng cường sự khéo léo của đôi bàn tay. Mỗi lần
chọn màu, các bé lại được khám phá thế giới màu sắc đa dạng, phong phú.
Trong
không khí vui tươi của lớp học, các bé ngồi xung quanh bàn, tay cầm bút màu, tập
trung tô vẽ. Dưới sự hướng dẫn dẫn, sự khích lệ của cô giáo các bé được thoả
trí sáng tạo. Các bé cười nói rôm rả, đôi mắt sáng lên khi ngắm nhìn những bức
tranh của mình, các bé tha hồ sáng tạo, thể hiện cá tính riêng của mình. Có bạn vẽ, tô màu thật tỉ mỉ, cẩn thận, tạo nên những bức tranh sắc nét. Có bạn lại tô màu
thật phóng khoáng, tự do, thể hiện sự hồn nhiên, trong sáng. Mỗi bức tranh là một
tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mang đậm dấu ấn của người sáng tạo.
Hoạt
động tạo hình còn giúp các bé thư giãn, giải tỏa căng thẳng sau những giờ học tập
căng thẳng. Khi được thả mình vào thế giới màu sắc, các bé cảm thấy thật vui vẻ,
hạnh phúc. Những bức tranh không chỉ là niềm vui của các bé mà còn là
món quà ý nghĩa dành tặng cho bố mẹ, cô giáo.
Nhìn
những bức tranh ngộ nghĩnh của các bé, chúng ta không khỏi ngạc nhiên trước tài
năng và sự sáng tạo của các em. Hoạt động tạo hình quả thực là một hoạt động bổ
ích, giúp các bé phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Giúp trẻ
phát triển khả năng tư duy, trí tưởng tượng, tình cảm, yêu thiên nhiên, con người,
sự vật, quê hương, đất nước. Từ đó trẻ thích đi học, yêu thầy cô, mến trường lớp.
các bạn hãy cùng lớp 4 tuổi 2 chúng mình vẽ tranh nha!
Tác
giả: Phạm Thị Huyền – Ngô Thị Hương Mai