Cập nhật : 10:12 Thứ năm, 2/11/2023
Lượt đọc: 209

Kế hoạch triển khai ứng dụng cntt trong tổ chức hoạt động giáo dục trường mầm non năm học 2023-2024.

Ngày ban hành: 2/11/2023Ngày hiệu lực: 2/11/2023
Nội dung:

UBND HUYỆN VĨNH BẢO

TRƯỜNG MN DŨNG TIẾN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

 

Số: /KH-MN

 

           Dũng Tiến, ngày tháng 10 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

Triển khai ứng dụng CNTT trong tổ chức hoạt động giáo dục

trường mầm non Năm học 2023-2024

 


Căn cứ Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 26/10/2021 của Ban Thường vụ Thành uỷ về Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025 định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 09/02/2022 của Uỷ ban nhân dân thành phố về Truyền thông về chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 12/01/2023 của UBND thành phố Hải Phòng về Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng năm 2023;

Căn cứ Quyết định số 2400/QĐ-UBND ngày 10/8/2023 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên thành phố Hải Phòng;

Căn cứ Công văn số 613/PGDĐT-MN ngày 06/9/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Bảo về việc hướng thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2023-2024;

Căn cứ Công văn số 623/PGDĐT-MN ngày 07/9/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Bảo về việc kế hoạch trọng tâm tháng GDMN năm học 2023-2024;

Thực hiện Kế hoạch số 36/KH-MN ngày 16/3/2023 của trường mầm non Dũng Tiến về thực hiện chuyển đổi số, UDCNTT trong nhà trường năm 2023;

Trường Mầm non Dũng Tiến xây dựng Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động giáo dục năm học 2023-2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Mục đích

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong nhà trường trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Phòng GDĐT; thực hiện đồng bộ việc ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường.

2. Yêu cầu

Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch, tập trung nguồn lực cho hoạt động ứng dụng CNTT tại nhà trường; gắn kết chặt chẽ các hoạt động của nhà trường với ứng dụng CNTT.

- Nhà trường sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu nghành giáo dục trong quản lý và điều hành; khai thác sử dụng hiệu quả trang thông tin điện tử; ứng dụng họp trực tuyến trên Teams trong Microsoft Office 365, One Drive để lưu trữ thông tin của nhà trường; Phần mềm Quản lý công tác bán trú YoYo school; hệ thống email.

- 100% các nhóm UDCNTT theo kế hoạch giáo dục đã được phê duyệt và thực hiện chữ ký số các văn bản.

- 100% CB, GV, NV sử dụng tài khoản Office 365 được cấp, tham gia học tập huấn chuyên đề bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Triển khai Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục giai đoan 2021- 2026 và định hướng đến năm 2030";

Tăng cường các điều kiện đảm bảo và ứng dụng CNTT để tổ chức xây dựng video bài giảng, thiết kế các trò chơi ATGT; Giáo viên và phụ huynh sử dụng thành thạo  phần mềm YoYo school góp phần duy trì phối hợp với gia đình trong các họat động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu (CSDL), triển khai hệ thống thông tin quản lý Ngành, kết nối đầy đủ, toàn diện dữ liệu; kết nối, chia sẻ dữ liệu của Ngành.

Tăng cường các nguồn lực, nâng cao chất lượng nhân lực, đảm bảo các điều kiện về hạ tầng, cơ sở vật chất và trang thiết bị triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GD&DT.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp xây dựng video bài giảng, học và họp trực tuyến:

          - Đẩy mạnh ƯDCNTT trong đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tích hợp CNTT vào từng hoạt động học của trẻ.

          - Chỉ đạo giáo viên chủ động và sử dụng phần mềm quản lý giáo dục thực hiện soạn giáo án.

          - Hướng dẫn Giáo viên ƯDCNTT chỉ là phương tiện hỗ trợ, nhằm nâng cao hiệu quả dạy học, tránh lạm dụng CNTT trong quá trình giảng dạy. Tích cực chủ động tham khảo và sử dụng các phần mềm ứng dụng tích cực vào các hoạt động học để cùng chia sẻ kinh nghiệm trao đổi và học tập.

- Tổ chức hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục kỹ năng quản lý, tổ chức họp trực tuyến; tăng cường áp dụng phương thức tập huấn giáo viên qua mạng, huy động đội ngũ giáo viên nòng cốt tham gia hỗ trợ, hướng dẫn đồng nghiệp; học, họp trực tuyến; hướng dẫn và phối hợp với phụ huynh trong triển khai các hoạt động.

- Thiết kế các trò chơi ATGT đóng góp nguồn tài nguyên để xây dựng nội dung kho học liệu điện tử của Ngành. Phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong đánh giá, lựa chọn học liệu số trước khi đưa vào sử dụng ở nhà trường.

2. Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong đổi mới phương thức quản trị cơ sở giáo dục và quản lý nhà nước về giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả, minh bạch

- Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên triển khai dịch vụ trực tuyến về xét tuyển học sinh đầu cấp mức độ 3, mức độ 4; Triển khai hiệu quả việc không sử dụng tiền mặt trong nhà trường.

- Tăng cường ứng dụng phương thức họp trực tuyến để tổ chức họp, hội nghị, hội thảo qua mạng và tổ chức sinh hoạt chuyên môn nói chung và sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục và triển khai các nội dung khác.

- Tiếp tục sử dụng hiệu quả hệ thống email nội bộ. Nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử của nhà trường.

3. Đảm bảo các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi sồ trong GD&ĐT

- Đầu tư thiết bị, hệ thống mạng và phần mềm cho máy tính quản lý hoạt động giáo dục.

- Tuyên truyền tới toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin khi sử dụng các phần mềm trực tuyến và thiết bị.

4. Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT

- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ trong đó chú trọng nâng cao năng lực ứng dụng CNTT. Nội dung bồi dưỡng tập trung vào các kỹ năng cơ bản: Soạn thảo văn bản theo Nghị định 30, khai thác Internet, xây dựng bài giảng điện tử, thiết kế bài giảng, phần mềm quản lý giáo dục, kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; kỹ năng khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý trong nhà trường; sử dụng các phần mềm xây dựng video bài giảng ; khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet; kỹ năng cài đặt hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng cơ bản.

- Tổ chức quán triệt và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về CNTT. Tổ chức có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng ƯDCNTT trong quản lý và dạy học, đổi mới nội dung chương trình bồi dưỡng theo hướng thiết thực, cập nhật, ưu tiên sử dụng phần mềm mã nguồn mở, khai thác thông tin trên Internet, giới thiệu những địa chỉ hay, có ích với giáo viên.

- Định kỳ tổ chức sinh hoạt chuyên môn để trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm áp dụng CNTT vào công tác giảng dạy.

IV. LỊCH TRIỂN KHAI:

Thời gian

Nhiệm vụ

Thành phần

10/2023

- Xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng CNTT năm học 2023-2024

+ Đăng tải thông tin (bài viết, video, ảnh…) lên trang website của nhà trường.

CBQL phụ trách

11/2023

- Triển khai các nhiệm vụ ứng dụng CNTT theo kế

hoạch

- Xây dựng thiết kế 1 số TC ATGT cho trẻ MG

-Ứng dụng CNTT trong hội thi GVG phần thi lý thuyết và thực hành

CB,GV,NV

12/2023

-Thẩm định, đánh giá các sản TC ATGT

+ Đăng tải thông tin (bài viết, video, ảnh…) lên trang website của nhà trường.

- Cập nhật CSDL trên hệ thống của Ngành.

BGH,GV

04/2024- 05/2024

- Triển khai các nhiệm vụ ứng dụng CNTT theo kế hoạch.

- Cập nhật CSDL trên hệ thống của Ngành.

- Báo cáo tổng kết ứng dụng CNTT năm học 2023-2024.

CB,GV,NV

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Ban giám hiệu:

- Xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT vào các hoạt động giáo dục của nhà trường một cách cụ thể, khả thi trên cơ sở kế hoạch của Phòng GD&ĐT. Triển khai kế hoạch một cách nghiêm túc, có hiệu quả.

- Làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn để cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh khai thác, sử dụng, đóng góp tài nguyên xây dựng kho học liệu cấp trường, Phòng GD&ĐT.

- Tập huấn, ứng dụng có hiệu quả các phần mềm hỗ trợ hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập của nhà trường theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT. Quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả trang thông tin điện tử của đơn vị.

- Rà soát, kiểm tra thiết bị hiện đang sử dụng sửa chữa, bổ sung, mua sắm đầu tưu CSVC, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ CNTT.

- Tổ chức thảo luận trong tổ, nhóm chuyên môn để có giải pháp ứng dụng hiệu quả CNTT vào các hoạt động giảng dạy, giáo dục. Làm tốt công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại đơn vị. Làm tốt công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường.

2. Giáo viên, nhân viên:

- Tổ chức thảo luận trong tổ, nhóm chuyên môn để có giải pháp ứng dụng hiệu quả CNTT vào các hoạt động giảng dạy, giáo dục, chia sẻ thông tin qua các buổi thảo luận.

- Sử dụng đúng, có hiệu quả cổng thông tin điện tử của ngành, của trường. 

- Cập nhật thông tin báo cáo kịp thời thông qua bộ phận phụ trách.

- Tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng. Tham gia thiết kế  các trò chơi ATGT dự thi cấp trường và lựa chọn các sản phẩm gửi về PGD.

Trên đây là Kế hoạch triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động giáo dục năm học 2023-2024. Đề nghị CB,GV,NV trong trường nghiêm túc thực hiện./.

Nơi nhận :

- Phòng GD&ĐT (báo cáo);

- CBGVNV;

- Lưu: VT.

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

  Nguyễn Thị Mai Thơ

HIỆU TRƯỞNG

 

 

              Nguyễn Thị Tính

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Trường mầm non Dũng Tiến